Tuesday, October 31, 2017

பாரதியத்துக்கு இழுக்கு!


By ஆசிரியர்  |   Published on : 30th October 2017 03:52 AM  |
உத்தரப் பிரதேசத்திலுள்ள சர்வதேச கலாசாரச் சின்னமான பதேபூர் சிக்ரிக்கு சுற்றுலா வந்த சுவிஸ் நாட்டைச் சேர்ந்த தம்பதி தாக்கப்பட்டிருப்பது இந்தியாவுக்கு தலைகுனிவை ஏற்படுத்தியிருக்கிறது. கடந்த அக்டோபர் 22-ஆம் தேதி இந்தியாவைச் சுற்றிப் பார்க்க வந்த அந்த சுவிஸ் தம்பதி ஆக்ராவுக்கு சென்றிருக்கிறார்கள். தாஜ்மஹாலைப் பார்த்துவிட்டு ஆக்ராவை அடுத்துள்ள பதேபூர் சிக்ரி சென்ற அவர்களை சில இளைஞர்கள் புகைப்படம் எடுக்க முற்பட்டனர். தங்களைப் புகைப்படம் எடுப்பதை விரும்பாத சுவிஸ் தம்பதியருடன் வாக்குவாதத்தில் ஈடுபட்ட அந்த இளைஞர்கள், எலும்புகள் முறியும் அளவுக்கு அவர்களைத் தாக்கியிருக்கிறார்கள் என்று சொன்னால், அதை என்னவென்பது?
 பதேபூர் சிக்ரி ஒரு மிக முக்கியமான, வரலாற்றுச் சின்னம். உத்தரப் பிரதேச மாநிலம், ஆக்ரா மாவட்டத்தில் அமைந்திருக்கும், மொகலாய சக்கரவர்த்தி அக்பரால் எழுப்பப்பட்ட இந்த வரலாற்றுச் சின்னத்துக்கு, தாஜ்மஹாலை பார்க்கச் செல்லும் சுற்றுலாப் பயணிகள் அனைவரும் தவறாமல் விஜயம் செய்வார்கள்.
 ஆக்ராவிலிருந்து 39 கி.மீ. தொலைவிலுள்ள பதேபூர் சிக்ரி நகரம், 1569-இல் எழுப்பப்பட்டு 1571 முதல் 1585 வரை மொகலாய சாம்ராஜ்யத்தின் தலைநகராகத் திகழ்ந்தது. சித்தூர், ரத்தன்போர் ஆகிய இடங்களைக் கைப்பற்றியதன் வெற்றிச் சின்னமாக ஒரு புதிய தலைநகரை உருவாக்க விரும்பிய அக்பர், ஆக்ராவிலிருந்து பதேபூர் சிக்ரிக்குத் தனது தலைநகரை மாற்றினார். பதேபூர் சிக்ரி என்கிற இடத்தில் அக்பரின் வழிகாட்டியான சுஃபி மகான் சலிம் சிஷ்டியின் நினைவாக அந்தத் தலைநகர் அமைக்கப்பட்டதால், அதற்கு பதேபூர் சிக்ரி என்று பெயர் சூட்டப்பட்டது. அக்பரின் காலத்திற்குப் பிறகு பதேபூர் சிக்ரி புறக்கணிக்கப்பட்டது.
 கடந்த பல ஆண்டுகளாகவே பதேபூர் சிக்ரிக்கு வரும் சுற்றுலாப் பயணிகளை வழிகாட்டிகள் என்று தங்களை அழைத்துக்கொள்ளும் இளைஞர்களும், தெருவோர வியாபாரிகளும் சூழ்ந்து கொள்வதும், அவர்களை மிரட்டிப் பணம் பறிப்பதும் வழக்கமாக இருந்து வரு
 கிறது. யுனெஸ்கோ நிறுவனத்தால் உலக கலாசாரச் சின்னமாக அறிவிக்கப்பட்டிருப்பதால் வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகள் பதேபூர் சிக்ரிக்கும் வருவதை வழக்கமாகக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அவர்கள்தான் இந்த இளைஞர்களின் இலக்கு.
 பதேபூர் சிக்ரி நகருக்குள் நுழையும்போதே, அங்கே கூட்டம் கூட்டமாக அங்கீகாரம் பெறாத வழிகாட்டிகள் வாகனங்களைச் சூழ்ந்துகொள்கிறார்கள். கையை ஆட்டியும், வாகனங்கள் நிற்காவிட்டால் அதன் முன்னால் போய் நின்று தடுத்தும் நிறுத்துகிறார்கள். தங்கள் உதவி இல்லாமல் பதேபூருக்குள் நுழைந்தால் வாகனங்களை நிறுத்துவதிலும், பதேபூர் சிக்ரியை அடைவதிலும் பிரச்னைகள் உண்டு என்று அச்சுறுத்துகிறார்கள்.
 சமீபத்தில் பதேபூர் சிக்ரிக்கு விஜயம் செய்த அமெரிக்க சுற்றுலாப் பயணி ஒருவர் தனது முகநூலில், அங்கே தனக்கு நேர்ந்த பிரச்னைகளையும் அச்சுறுத்தல்களையும் விவரமாகப் பதிவு செய்திருக்கிறார். பதேபூர் சிக்ரியில் நுழைந்த சில நிமிடங்களில் தனது வாகனத்தை, மோட்டார் சைக்கிளில் சில இளைஞர்கள் துரத்தி வந்ததாகவும், வாகனத்தின் கண்ணாடியை இறக்கும்படி வற்புறுத்தியதாகவும் அவர் தெரிவிக்கிறார். அவர்களிடம் தங்களுக்கு வழிகாட்டி யாரும் தேவையில்லை என்று தெரிவித்தும்கூட விடாப்பிடியாக வற்புறுத்திப் பணம் பிடுங்கிய பிறகுதான் வாகனத்தைத் தொடர்ந்து செல்ல அனுமதித்தாக கூறுகிறது அவரது பதிவு.
 ஆக்ராவில் அதிகாரபூர்வமற்ற வழிகாட்டிகளை "லப்கஸ்' என்று அழைக்கிறார்கள். சுற்றுலாப் பயணி விரும்பினாலும் விரும்பாவிட்டாலும் அவர்களுக்குப் பணம் கொடுத்தாக வேண்டும். லப்கஸ் என்பவர்கள் இருபது வயதுக்குக் கீழேயுள்ள இளைஞர்கள். வழிகாட்டுகிறோம் என்கிற பெயரில் அங்கிருக்கும் கடைகளில் அதிக விலைக்குப் பொருள்களை வாங்கப் பயணிகள் இவர்களால் கட்டாயப்படுத்தப்படுகிறார்கள்.
 பதேபூர் சிக்ரியில் இருக்கும் ஜாமா மஸ்ஜித்தில் சுற்றுலாப் பயணிகளின் அனுபவம், அதிலும் வெளிநாட்டவராக இருந்தால், இன்னும் மோசம். அங்கிருக்கும் ஷேக் சலிம் சிஷ்டி என்கிற சுஃபியின் தர்காவில் நுழையும்போதே, தங்களை தர்கா ஊழியர்கள் என்று சொல்லிக்கொள்ளும் சிலர் சுற்றிவளைத்துப் பணம் பிடுங்கத் தொடங்கிவிடுகிறார்கள். அதில் சில வழிகாட்டிகள் 10 வயது, 11 வயது சிறுவர்கள் என்பதுதான் வேடிக்கை. இவர்களும் தரக்குறைவாகவும், முரட்டுத்தனமாகவும் வெளிநாட்டுப் பயணிகளிடம் நடந்துகொள்வதுதான் வாடிக்கை.
 2016-இல் இந்தியாவுக்கு 88 லட்சம் வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகள் வந்திருக்கிறார்கள். அவர்கள் மூலம் இந்தியாவுக்குக் கிடைத்திருக்கும் அந்நியச் செலாவணி ரூ.1.5 லட்சம் கோடி. கடந்த ஜனவரி முதல் ஜூன் வரையிலான அரையாண்டில் 49 லட்சம் வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகள் இந்தியாவுக்கு ரூ.87,096 கோடி அந்நியச் செலாவணியை வழங்கியிருக்கிறார்கள். இது கடந்த ஆண்டின் முதல் அரையாண்டைவிட 22.3% அதிகம்.
 பதேபூர் சிக்ரியில் சுவிஸ் தம்பதிக்கு நடந்ததைப்போல் இந்தியாவின் வேறு பல பாகங்களிலும் வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகள் மீது தாக்குதல்கள் நடத்தப்பட்டிருக்கின்றன, நடந்துவருகின்றன. பாலியல் வன்முறைகூட இதில் அடக்கம். அதனால்தான் சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு பாதுகாப்பில்லாத நாடு என்று வெளிநாட்டினர் பலர் இந்தியாவைக் குறிப்பிடுகின்றனர். விருந்தினர்களை வரவேற்பது இந்தியாவின் பொதுக்கலாசாரமாகக் கூறி பெருமைப்பட்டுக் கொள்ளும் நாம், நமது தேசத்தின் பெருமைகளையும் வரலாற்றுச் சுவடு
 களையும் தெரிந்து கொள்ள வரும் சுற்றுலாப் பயணிகள் மீது நடத்தப்படும் தாக்குதல்களுக்காக தலைகுனிய வேண்டும்!

வங்கிகளைக் காக்கும் வாடிக்கையாளர்


By எஸ். ராமன்  |   Published on : 31st October 2017 02:27 AM  |
அரசு வங்கித் துறையில் அவ்வப்போது ஏற்படும் நிகழ்வுகள் ஒவ்வொரு இந்திய குடிமகனின் அன்றாட வாழ்க்கையில் பொருளாதார பாதிப்பை ஏற்படுத்தும் வல்லமை படைத்தது. 
கடந்த வாரத்தில், நிதி அமைச்சர் அருண் ஜேட்லியின் வங்கித் துறை சார்ந்த மறு முதலீட்டு (Recapitalisation of banks) அறிவிப்பு, வாராக்கடன்களால் அடித்தளம் தளர்ந்து, சோர்ந்து போயிருந்த அத்துறைக்கு புத்துணர்வை ஊட்டியது என்றால் அது மிகையாகாது.
கடந்த சில ஆண்டுகளாக வங்கிகளின் முதலீட்டு தொகையின் (Capital funds) பெரும் பங்கை விழுங்கிக் கொண்டிருக்கும் வாராக்கடன்கள், வங்கிகளின் கடன் வழங்கும் திறன் மற்றும் அவற்றின் புற மதிப்பீடுகளையும் (External ratings) வெகுவாக குறைத்துக் கொண்டிருக்கின்றன. 
இந்த இடர்ப்பாடுகளிலிருந்து தப்பி வெளியே வருவதற்கான சூத்திரம் தெரியாமல், விழி பிதுங்கிக் கொண்டிருந்த அரசு வங்கித் துறை, இந்த அறிவிப்பால் சற்று ஆசுவாச பெருமூச்சு விட ஆரம்பித்திருக்கின்றது என்று கருதலாம்.
நிதி அமைச்சரின் அறிவிப்பின்படி, வங்கிகளின் கடந்த கால மூலதன இழப்பீடுகளை சரிகட்டும் பொருட்டு, 1.35 லட்சம் கோடி ரூபாய் அளவிற்கான மூலதன முதலீட்டு பத்திரங்களை (Recapitalisation bonds) மத்திய அரசு வெளியிடும். 
பண மதிப்பிழப்பு நடவடிக்கைகளுக்கு பிறகு, வங்கிகளின் பண கையிருப்பு பல மடங்கு உயர்ந்துள்ளது. உபரி தொகை சுமார் 4 லட்சம் கோடி ரூபாய் அளவில் இருப்பதாகக் கணக்கிடப்பட்டிருக்கிறது. ஆனால், சமீப காலத்தில், வங்கிகளின் கடன் வழங்கும் தொகையின் வளர்ச்சி, 5 சதவீதத்திற்கும் கீழ் குன்றியுள்ளது. 
இது கடந்த பத்து ஆண்டுகளில் காணப்பட்ட மிகக் குறைந்த அளவிலான வளர்ச்சி என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. வாடிக்கையாளர்களின் வைப்புத் தொகையை வங்கிகள் லாபகரமாக பயன்படுத்தவில்லை என்றால், அவற்றின் செலவு கணக்கு அதிகரித்து, ஏற்கெனவே பழுது நிலையில் துவண்டு கொண்டிருக்கும் நிதி நிலை அறிக்கைகள் மேலும் பழுதடைந்துவிடுவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம். 
அம்மாதிரி வைப்புத் தொகை, வங்கிகள் பொதுமக்களிடமிருந்து பெறப்பட்ட கடனாகக் கணக்கிடப்படுமே தவிர, அதை மூலதன கணக்கில் சேர்க்க முடியாது. 
எனவே, வங்கிகளிடம் குவிந்திருக்கும், வருமானம் ஈட்டமுடியாத உபரித் தொகையை மறுமுதலீட்டு பத்திரங்களில் முதலீடு செய்யலாம் என திட்டமிடப்பட்டிருக்கிறது. 
மறுமுதலீட்டு பத்திரங்களைப் பற்றிய முழு விவரம் இன்னும் வெளியிடப்படவில்லை. 1990}ஆம் ஆண்டு, வங்கிகள் சந்தித்த பொருளாதார இடர்ப்பாடுகளை களைய, இம்மாதிரி பத்திரங்கள் வெளியிடப்பட்டன. 
அவற்றின் செயல்பாடுகளின் அடிப்படையில் நோக்கும்போது, மறு முதலீட்டு பத்திர விற்பனையின் மூலம் பெறப்படும் நிதியை அரசாங்கம், வங்கிகளின் பங்குகளை வாங்க பயன்படுத்தும். 
இதனால், வாராக்கடன்களால் தேய்ந்து கொண்டிருக்கும் வங்கிகளின் மூலதன கணக்கு வலுவடையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இதனால், வங்கிகளில் அரசாங்கத்தின் பங்கு தற்போதைய 51 சதவீதத்திலிருந்து மேலும் உயரும் வாய்ப்புகள் உள்ளன.
இம்மாதிரி பத்திர வெளியீட்டால், அரசாங்கத்திற்கு அதற்கான வட்டி சுமை, வருடத்திற்கு சுமார் பத்தாயிரம் கோடி ரூபாய் அளவிற்கு அதிகரிக்கும். இந்த வட்டி செலவு, அரசாங்கத்தின் வரவு, செலவு கணக்கில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். 
அதே சமயத்தில் மூலதனங்கள் மூலம், வங்கிகளின் கடன் வழங்கு திறன் அதிகரித்து, கூடுதல் லாபத்திற்கு வழி வகுக்கும். கூடுதல் லாபத்திலிருந்து அரசுக்கு வழங்கப்படும் டிவிடென்ட் தொகை அதிகரித்து வட்டி செலவை ஓரளவு ஈடு கட்டும்.
இதைத் தவிர, வங்கிகளின் மூலதனத்தை வலுப்படுத்துவதற்கு, 18 ஆயிரம் கோடி ரூபாய் அளவில், பட்ஜெட்டிலிருந்து படிப்படியாக அரசாங்கம் நிதி ஒதுக்கீடு செய்யும். 58 கோடி ரூபாய் அளவிற்கான பங்குகளை விற்று, மூலதனத்தை பெருக்க வங்கிகள் அறிவுறுத்தப்படும்.
டிவிடென்ட் போன்ற நேரிடையான பலன்களைத் தவிர, வங்கிகளின் கூடுதல் கடன் வழங்கும் திறனால், சிறு மற்றும் குறுந்தொழில்களைப் பயனடைய செய்யும் விதமாக திட்டங்கள் வெளிவர இருக்கின்றன.
இந்தச் செயல்பாடுகள், நாட்டின் தொழில் வளர்ச்சியையும், அதன் இணைப்பாக, வேலை வாய்ப்புகளையும் அதிகரிக்கும். நாட்டின் தொழில் உற்பத்தி வளர்ச்சி, ரூபாயின் மதிப்பை, சர்வதேச நாணய சந்தையில் உயர வழிவகுக்கும். இந்தச் செயல்பாடுகளால், உலகப் பொருளாதார சந்தையில் நம் நாட்டின் தரம் (Soverign rating) உயரும்.
கடனை திருப்பி செலுத்தாத பல பெரும் நிறுவனங்கள் சமீபத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட திவால் சட்டத்திற்கு (Insolveny Act) உட்படுத்தப்பட்டு வருகின்றன. திவால் நிறுவனங்களின் பெயரில் இருக்கும் கடன் நிலுவைத் தொகையில் 50 சதவீதம் வரையில், வங்கிகள் தங்கள் வரவுக்கணக்கிலிருந்து ஒதுக்கீடு (Provision for bad debts) செய்ய வேண்டும் என்பது கட்டாயமாக்கப்பட்டிருக்கின்றது. இதனால், வரும் காலங்களில் வங்கிகளின் ஒதுக்கீடுகள் அதிகரிக்கும் வாய்ப்பு உள்ளது.
கடந்த சில மாதங்களாக அமலில் இருக்கும் திவால் சட்டத்தின் செயல்பாட்டு புள்ளிவிவரங்களைக் கூர்ந்து நோக்கும்போது, நிலுவையில் இருக்கும் வாராக்கடன்களில், என்னதான் முயன்றாலும், அதிக பட்சமாக 10 சதவீதம் வரையில் கூட வங்கிகளால் வசூலிக்க முடியுமா என்பது கேள்விக்குறியாக உள்ளது. 
இதனால், வங்கிகளின் பொருளாதார இழப்புகள் அதிகரிக்குமே தவிர, குறைய வாய்ப்பில்லை. வங்கிக் கடனை திருப்பி செலுத்தாத பெரும் தொழில் அதிபர்களுக்கு இது எளிதில் "வெளியேறும் ஒரு வழி'யாக (Easy exit route) அமைந்து விடுமோ என்ற பய உணர்வு பொருளாதார வட்டாரங்களில் உலவுவது நிஜம்.
கடன் வழங்குவதிலும், கொடுத்த கடனை வசூலிப்பதிலும் வங்கிகள் காட்டிய மெத்தனப் போக்குதான் தற்போதைய தொய்வு நிலைமைக்குக் காரணம். தற்போது நிலுவையில் இருக்கும் வாராக்கடன்களின் பெரும் பகுதி, வங்கிகளின் கூட்டமைப்பால் (Consortium of banks) வழங்கப்பட்டவையாகும். 
ஒவ்வொரு கூட்டமைப்பிலும், குறைந்தது ஐந்து முதல் இருபது வங்கிகள் பங்கேற்று கடன் தொகையை பிரித்து வழங்கும். ஆனால், கடன் வழங்கப்பட்ட பிறகு அதற்கான கட்டுப்பாடுகள் (Control and Ensuring end use of funds) மேற்பார்வை மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு ஆகிய திறன்கள் வங்கிகளிடையே முழு அளவில் வளரவில்லை என்பதுதான் உண்மை நிலவரமாகும். 
வங்கிகளின் இந்த பலவீனத்தை கடன்தாரர்கள், தங்களுக்கு சாதகமாக முழு அளவில் பயன்படுத்திக் கொண்டார்கள்.
குறிப்பாக, கட்டமைப்பு வசதிகளுக்கான கடன்கள் (Advances for infrastructure facilities) வழங்குவதிலும், அவற்றை மேற்பார்வை இடுவதிலும் பொதுத் துறை வங்கிகளுக்கு சிறிதளவும் அனுபவம் இல்லை என்றே சொல்லலாம்.
அரசின் கஜானாவான வங்கிகளை நிர்வகிக்கும் பொறுப்பு, அதற்கான முழுத்தகுதி, ஈடுபாடு மற்றும் அர்ப்பணிப்பு உணர்வு உள்ளவர்களிடம்தான் ஒப்படைக்கப்படவேண்டும். 
மூன்று ஆண்டிற்கு ஒரு முறை வங்கியின் செயல் தலைவர்களை (Chief Executive officer) மாற்றுவதற்கு பதிலாக, அந்தந்த வங்கி அதிகார வர்க்கத்திலிருந்தே தலைவர்கள் நீண்ட கால பதவி அடிப்படையில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டால், தொடர் பணியால், அர்ப்பணிப்பு உணர்வு (Sense of belonging) அதிகரிக்கும் வாய்ப்புள்ளது.
ஒவ்வொரு வங்கியின் செயல்பாடுகளையும் கட்டுப்படுத்தி, வழி நடத்திச் செல்ல வேண்டிய பொறுப்பு, அதன் செயல் குழுவையே Board of director  சாரும். அந்தப் பொறுப்பில் நியமிக்கப்படுபவர்கள், வங்கித் துறை சார்ந்த விஷயங்களில் நிபுணர்களாக இருக்க வேண்டும் என்பது மிகமிக அவசியம். 
மேலும், ஒவ்வொரு வங்கியின் செயல் குழுவிலும், ரிசர்வ் வங்கியின் பிரதிநிதி அங்கம் வகிக்கிறார். அந்தப் பிரதிநிதிக்கு வங்கி சார்ந்த ஞானம் (Professional knowledge in commercial banking) மிக அவசியம். 
வங்கி செயல்பாடுகளில் காணப்படும் குறைகளை அவ்வப்போது ரிசர்வ் வங்கி தலைமையின் கவனத்திற்கு எடுத்துச் செல்ல வேண்டிய பொறுப்பை இந்தப் 
பிரதிநிதிகள் குறையின்றி நிறைவேற்ற வேண்டும். 
ஒரே மாதிரி சேவைகளை வழங்கும் பல வங்கிகளை இணைப்பது வங்கித் துறைக்கு பலம் சேர்க்கும். அம்மாதிரி இணைப்புகளால், ரிசர்வ் வங்கியின் மேற்பார்வை எளிதாகி, அதன் தரம் மேலும் மேம்படும். வங்கிகளில் வாராக்கடன்கள் குவிந்த பிறகு, கூட்டை கலைக்க முற்படுவதைவிட, ரிசர்வ் வங்கியின் தணிக்கை துறை பலப்படுத்தப்பட்டு, வங்கி தணிக்கைகளின் இடைவெளி குறைக்கப்பட வேண்டும்.
கூர்ந்து கவனித்தால், வங்கிகளை தற்போதைய பெரும் இடர்ப்பாடுகளிலிருந்து காப்பது, அவற்றின் வாடிக்கையாளர் தான். அவர்களின் வைப்புத்தொகைதான், சுழற்சியில், வங்கிகளின் மறு முதலீடு என மறு பிறப்பு எடுத்து, வங்கித் துறையை அழிவிலிருந்து காப்பாற்றுகிறது. 
ஆனால், வங்கித் துறையோ, அபரிமிதமான கட்டணங்களை வாடிக்கையாளர்களின் மீது தொடர்ந்து திணித்து, அவர்களின் வெறுப்பை சம்பாதிக்க முற்படுகிறது.
ஆபத்து நேரத்தில் தங்களுக்குக் கை கொடுத்து காப்பாற்றும் வாடிக்கையாளர்களை இனிய சேவைகளின் மூலம் பேணிப் பாதுகாப்பது ஒவ்வொரு வங்கி ஊழியரின் தலையாய கடமையாகும்.
கட்டுரையாளர்:
வங்கி அதிகாரி (ஓய்வு).

Breakdowns, delays drive MTC bus commuters up wall

TNN | Oct 31, 2017, 00:08 IST

CHENNAI: Despite Metropolitan Transport Corporation (MTC) assurances that its fleet was well-serviced to handle downpours in the city, two buses broke down on day one of the northeast monsoon, causing major traffic snarls on Five Furlong Road, Guindy, and Poonamallee High Road, near Nandambakkam Trade Centre.

Passengers in these overcrowded buses had to wait for hours until the next scheduled bus on these routes arrived to ferry them to their destinations, said traffic police officers.

In many terminuses, especially in south Chennai, MTC buses arrived more than an hour-and-a-half behind schedule. MTC sources in one of the terminuses said since the rain started in the morning, the services were disrupted right from 9am and the situation was worsened by congestion caused by the garlanding of the Thevar statue on Anna Salai.

"Buses from areas in South Chennai plying to Broadway and Tiruvottiyur were moving at a snail's pace due to heavy traffic on Anna Salai from Little Mount to Teynampet junction," sources added.

A senior MTC officer said though the crew on the morning shift came to duty on time, a number of buses got stuck in traffic. "In many depots in the south, the buses which were scheduled to close the morning trip did not arrive even after 2.30pm," the officer said.

Similarly, drivers and conductors on the afternoon shift, which begins at 2 pm, were unable to reach the bus terminus on time, the officer said. The problem continued till late in the evening.

‘Write to reservation chief for transfer of train tickets to kin’

TNN | Updated: Oct 30, 2017, 07:56 IST



CHENNAI: One of the most common issues that railway passengers face during the holiday season is transferring a confirmed ticket to a family member due to unforeseen cirumstances. Southern Railway recently received complaints that passengers are facing problems in getting this process done.

According to railway rules, the Chief Reservation Supervisor (CRS) is authorised by the railway administration to permit the change of name of a passenger who has a reserved seat or berth to a family member's. The ticket can be exchanged only with a father, mother, brother, sister, son, daughter, husband or wife, rules state.

Recently, a senior citizen from Adambakkam who wanted to transfer his wife's ticket to his daughter was asked by staff at St Thomas Mount, his nearest booking counter, to travel up to Chennai Central station. At Central station, he faced further difficulties and in exasperation, he cancelled the trip.

A senior railway official said Passenger Reservation System (PRS) ticket counters at important stations will have a CRS. "For the name change, a request in writing has to be given 24 hours before the scheduled departure of the train that the reservation made in his/her name may be transferred to another member of his/her family," the official said.

An identity proof, which establishes the relationship of the two persons between whom the ticket exchange has to be made, should be provided to the CRS with the letter, the official said. "This can be a ration card or passport or any other document," he said.

This formality can be completed at any PRS counter and not necessarily at the one at which the ticket was booked.

The ticket can also be exchanged between students of recognised educational institutes. In this case, the head of the institution has to give a written request 48 hours before the scheduled departure of the train, stating that the reservation should be transferred between students

Rain, Thevar Jayanthi disrupt MTC bus services in Chennai

P Oppili| TNN | Updated: Oct 30, 2017, 16:09 IST


Traffic snarls were seen on many roads in Chennai due to rain and Thevar Jayanthi celebrations on Monday (TOI ... Read More

CHENNAI: MTC bus services were affected in Chennai on Monday due to rain and Thevar Jayanthi celebrations. Buses arrived more than one-and-a-half hours late at many depots, especially those in South Chennai.

MTC sources said services had been disrupted after it began to rain in the morning. After 9am, there was a steady flow of people from different parts Chennai and nearby districts to Nandanam to garland the statue of U Muthuramalinga Thevar on his 110th birth anniversary. This affected traffic on the Anna Salai.

Buses from South Chennai areas like Adyar, Thiruvanmiyur, Besant Nagar, the East Coast Road and the OMR which were going towards Broadway, Tiruvottiyur and other North Chennai areas via Saidapet and Nandanam were moving at a snail's phase due to heavy traffic on the Anna Salai.

A senior MTC officer said drivers and conductors slated for morning shift came to duty on time. The services began at 5.30am, as usual. However, a number of buses got stuck in traffic after it began to rain after people thronged the Thevar statue on the Anna Salai. In many depots in South Chennai, buses which were to close the morning shift by 2pm had not arrived even after 2.30pm, the officer said.

LATEST COMMENTAlready many places were chocked with heavy traffic due to manifold increase of many two and four wheelers and such type of events coupled with heavy rains added the woes of traffic apart from freq... Read MoreSathasivan Nagarajan

He said many drivers and conductors, who were to work on the afternoon shift (which begins at 2 pm), had not reached the bus depots on time.

Rs 1.10 lakh unaccounted money seized from Vellore corporation commissioner’s office

Shanmughasundaram J| TNN | Updated: Oct 30, 2017, 19:32 IST



CHENNAI: Two months after trapping then commissioner of the Vellore Corporation T Kumar for taking a bribe from a contractor, sleuths of the Directorate of Vigilance and Anti-Corruption Wing (DVAC) and officials of the VelloreDistrict Inspection Cell (DIC) conducted a surprise check and confiscated Rs 1.10 lakh unaccounted money from the commissioner's office. The officials have also confiscated Rs 29,500 from two other corporation employees during the check.

The joint raid was conducted following specific information that commissioner P Kubendran had received a bribe to award tender for development project. The bribe amount was in the possession of the commissioner. The joint raid commenced at 10am.

The team was led by district inspection cell officer C Sumathi and deputy DIC officer A Jothi and ADSP of DVAC M Balasubramanian.

The DVAC sleuths found Rs 1.10 lakh unaccounted money in the drawer in the antechamber of the commissioner's office.

The officials also seized Rs 20,000 unaccounted money from junior assistant (E 1 Section) Malika and Rs 9,500 unaccounted money from the possession of Bangaramma, who has been working on consolidate pay. She retired from the corporation office six years ago.

"Commissioner denied the graft charges and said he was not aware of the money in his drawer in the office," said a DVAC officer.

Following the seizure of the accounted cash, the sleuths took him to his house and conducted a search. However, nothing found in his house.

A senior police officer in the wing said that DIC had received a specific complaint against the commissioner. According to the complaint, the commissioner has been demanding 2% commission for awarding tender for the all kinds of works in the corporation limit. "After confirming the commissioner received the bribe amount, we conducted the check," said the official.

The DVAC would file a case against Kubendran and two others under the provision of the Prevention of Corruption Act after receiving a complaint from DIC.

It may be recalled that the DVAC police laid a trap and arrested former commissioner Kumar for demanding and accepting bribe to the tune of Rs 20,000 from a contractor. They had also seized Rs 10.44 lakh unaccounted money, a cash counting machine and 26 sovereign gold jewels worth around Rs 7 lakh from his house.

Corporation lies, and Chennai floats, again

TNN | Updated: Oct 31, 2017, 00:07 IST

CHENNAI: The city received just 6cm of rain on Monday, but that was enough to prove Greater Chennai Corporation had not been honest with residents about its monsoon-preparedness.

With storm water drains choked, major roads came under water, inundating several localities and affecting traffic movement for long hours. But the civic body chose to downplay the situation, saying that only 105 complaints of water stagnation had been reported and that no trees were uprooted.

The corporation's figure only took into account the petitions received by the 24/7 control room at Ripon Buildings, indicating that the civic body's 1913 helpline was not registering complaints. Several attempts by TOI to obtain actual monsoon-related complaint data failed as officials in the public relations department officials refused to share it.

Unfinished Metrowater work also caused stagnation in places like Guindy and Perungudi. Sajeevan, a Perungudi resident, said most storm water drains were blocked. Residents in areas like Villivakkam, Royapuram and Pulianthope too said passages to drains were blocked and that water wasn't receding.

With schools remaining open during the day, the poor road condition troubled parents. "The roads in Virugambakkam had turned into slush pits. There were potholes everywhere," said Vijay, a local resident.

Important bus route stretches like Whites Road in Royapettah, Chennai-Tiruvallur High Road in Ambattur, Jawaharlal Nehru Salai that connects Ekattuthangal with Koyambedu, and Old Mahabalipuram Road were under sheets of water.

As the roof of Chennai Central railway station, a heritage structure, leaked, a passenger shot a clip of water covering old and new concourse areas, and demanded action, after uploading it on Twitter, from the railway minister to fix what has become a recurrent problem.

Water logging on the stretch of GNT Road from Puzhal flyover towards Karanodai meant vehicles could move only at a snail's pace. In the RBI subway near Parry's water was at least one ft deep, while it was more than two ft deep in the one at Vyasarpadi Jeeva. With few corporation officials or police personnel to regulate traffic movement, members of the public took it upon themselves to streamline movement by allowing cars and two-wheelers to move alternately.

At Padmnabha Nagar in Adyar, a tree was uprooted in the rain. Thevar Jayanthi celebrations too affected traffic movement. "To reach Teynampet, it took me twice the time than on a normal day. There was bumper-to-bumper traffic on Anna Salai," said S Komal of Madipakkam.



On Santhome High Road and Dr Radhakrishnan Salai, lines of vehicles stretched for long distances. Motorists caught in the rain took refuge under overpasses as well as under metro rail and MRTS structures. Police reported a high number of accidents but no casualties. "The accidents mostly involved two-wheelers that skidded on slippery roads," an officer said.

NEWS TODAY 2.5.2024