Sunday, May 31, 2015

ரூ.55 கோடி மின்சார கட்டணம்: அதிர்ச்சி அடைந்த குடும்பத்தினர்!


ராஞ்சி: ஜார்க்கண்ட் மின்சார வாரியம் ஒருவருக்கு ரூ.55 கோடி மின்சார கட்டணம் செலுத்த வேண்டும் என்று கூறியதை அறிந்த அந்த குடும்பத்தினர் அதிர்ச்சி அடைந்து உள்ளனர்.

ஜார்க்கண்ட் மாநிலம் ராஞ்சியைச் சேர்ந்தவர் கிருஷ்ண பிரசாத். இவர் தனது குடும்பத்துடன் திருமண விழாவிற்கு சென்று விட்டு வீடு திரும்பி உள்ளார். அப்போது, அவருக்கு ஷாக் அடிக்கும் செய்தி ஒன்று காத்திருந்தது. அது, ரூ.55 கோடி மின்சார கட்டணம் செலுத்த வேண்டும் என்று மின்வாரிய அலுவலகத்திலிருந்து அவருக்கு பில் அனுப்பப்பட்டது. அதை கேள்விப்பட்டதும் கிருஷ்ண பிரசாத்தின் தாயாருக்கு உடல் நலம் பாதிக்க சிகிச்சைக்காக உடனே மருத்துவமனையில் அனுமதித்து இருக்கிறார்.

ராஞ்சியில் உள்ள கத்ரு பகுதியில், இரண்டு படுக்கை அறை கொண்ட வீட்டில் பிரசாத் குடும்பத்தினருடன் வசித்து வருகின்றனர். அங்கு கடுமையான வெயில் வாட்டி வதைத்து வரும் நிலையிலும், அவர் வீட்டில் ஏ.சி.யைக்கூட பயன்படுத்தியதே இல்லை. அதுமட்டுமின்றி அங்கு 7 முதல் 8 மணி நேரம் மின்சாரம் நிறுத்தம் செய்யப்படுகிறதாம். இந்த நிலையில், அவரது வீட்டிற்கு ரூ.55 கோடிக்கு மின்சார பில் அனுப்பப்பட்டுள்ளது.

இது குறித்து கிருஷ்ண பிரசாத் கூறுகையில், ''இதனால் என்னுடைய தாயாரின் உயிருக்குகூட ஆபத்து வரலாம். தவறு செய்தவர்களை நான் நீதிமன்றத்திற்கு இழுப்பேன். இது தொடர்பாக நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடர உள்ளேன்" என்றார்.

இச்சம்பவத்தை அடுத்து ஜார்க்கண்ட் மின்சார வாரியம், இரண்டு ஊழியர்களை உடனடியாக சஸ்பெண்ட் செய்துள்ளது. மேலும், கிளரிக்கல் தவறு காரணமாக இது நடைபெற்று உள்ளது என்று தெரிவிக்கப்பட்டு உள்ளதுடன், இது தொடர்பாக மின்வாரியம் விசாரணைக்கு உத்தரவிட்டு உள்ளது.

தாஜ்மகாலை சுற்றிப் பார்க்க நுழைவுக் கட்டணம் உயர்கிறது

ஆக்ராவில் அமைந்துள்ள தாஜ்மகாலை சுற்றிப் பார்ப்பதற்கான நுழைவுக் கட்டணத் சுமார் 12 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு உயர்த்த மத்திய சுற்றுலாத் துறை முடிவு செய்துள்ளது.

தற்போது இந்தியர்களுக்கு நுழைவுக் கட்டணமாக ரூ.20ம், வெளிநாட்டினருக்கு ரூ.750ம் வசூலிக்கப்படுகிறது.

இதனை முறையே ரூ.40ம், ரூ.1,250ம் என உயர்த்த மத்திய சுற்றுலாத் துறை முடிவு செய்துள்ளது. இந்த கட்டண உயர்வு அடுத்த மாதத்திலேயே கூட அமலுக்கு வரலாம் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

தடம் மாறி பல ஊர்களை சுற்றிய ஆம்னி பஸ்:பயணிகள் எரிச்சலால் டிரைவர் 'எஸ்கேப்'

திருப்பூர்:சென்னையில் இருந்து கோவை செல்ல வேண்டிய ஆம்னி பஸ், நான்கு மணி நேரம் தாமதமாக, பல ஊர்களை சுற்றி, தேவையில்லாமல், திருப்பூர் சென்றதால், பயணிகள் எரிச்சல் அடைந்து, பஸ்சை சிறைபிடித்தனர். இதனால், பஸ்சை அப்படியே விட்டு விட்டு, டிரைவர் ஓட்டம் பிடித்தார்.சென்னை, கோயம்பேட்டில் இருந்து கோவைக்கு, நேற்று முன்தினம் இரவு, ஆம்னி பஸ் புறப்பட்டது. சென்னையிலேயே, இரண்டு மணி நேரம் தாமதமாக புறப்பட்டது.

டவுன் பஸ்சா இருக்குமோ?மேலும், பஸ், பைபாஸ் ரோட்டில் வராமல், பல ஊர்களை சுற்றிக்கொண்டு, நேற்று காலை, 10:00 மணிக்கு, திருப்பூர் வந்தது.

ஈரோட்டில் இருந்து அவினாசி வழியாக, நேராக, கோவைக்கு செல்ல வேண்டிய பஸ், தேவையில்லாமல், திருப்பூர் நகருக்குள் நுழைந்ததால், பயணிகள்

ஆத்திரம் அடைந்தனர்.பயணிகள், டிரைவருடன் வாக்குவாதம் செய்தனர். அதிர்ச்சி அடைந்த டிரைவர், பஸ்சை, அறிவொளி ரோடு அருகே நிறுத்திவிட்டு, கூலாக இறங்கிச்

சென்றுவிட்டார்.பஸ்சில், அவர் ஒருவர் தவிர, வேறு ஊழியர் இல்லை. பஸ்சை சிறைபிடித்து, பயணிகள் போராட்டம் நடத்தினர். தெற்கு போக்குவரத்து போலீசார், ஓட்டம் பிடித்த டிரைவரை கண்டுபிடித்து, அழைத்து வந்தனர். பஸ், தெற்கு போலீஸ்

ஸ்டேஷனுக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டது. நீண்ட நேரம் கழித்து, போலீசார் சமாதானம் செய்து, பஸ்சை அனுப்பினர்.




சரமாரி குற்றச்சாட்டு:

பயணிகள் கூறியதாவது:l நாங்கள் அனைவருமே, வெவ்வேறு நிறுவனங்களில், டிக்கெட் முன்பதிவு செய்த பயணிகள். ஆனால், 30 பேரையும் ஒருங்கிணைத்து, இந்த பஸ்சில் அனுப்பினர்.

l 'புக்கிங்' செய்த பஸ்சில், எங்களை அனுமதிக்கவில்லை. 1,000 ரூபாய் டிக்கெட், ஸ்லீப்பர், செமி ஸ்லீப்பர், 'ஏசி' என, பல விதங்களில், கதைவிட்டு, எங்களை ஏமாற்றி உள்ளனர்.

l காலை, 6:30 மணிக்கு, கோவை வர வேண்டிய பஸ், டவுன் பஸ் போல், பல ஊர்களை

சுற்றிவிட்டு, திருப்பூர் வந்தது.

l சென்னையில் இருந்து, இரவு முழுவதும், ஒரே டிரைவர், உதவியாளர் கூட இல்லாமல், பஸ்சை ஓட்டி வந்தார். உயிருக்கு உத்தரவாதம் இல்லாத நிலையில் பயணித்தோம்.இவ்வாறு, அவர்கள் தெரிவித்தனர்.




நடவடிக்கை பாயுமா?

ஆம்னி பஸ்கள், விதம் விதமாக, பயணிகளை ஏமாற்றுகின்றன. இது, அரசுக்கு தெரியாத விஷயமாக இருக்க முடியாது.

பல நிறுவனங்களில் பதிவு செய்தவர்களை, ஒரு பஸ்சில்

அனுப்பியது, எந்த வகையில் நியாயம்?

அதிலும், மாற்று டிரைவர், உதவியாளர் என, யாருமே

இல்லாமல், டிரைவரை மட்டும் அனுப்பியது எப்படி?

குறிப்பிட்ட பஸ் நிறுவனத்திடம், அரசு விசாரணை நடத்தி,

இதுபோன்ற குழப்பங்கள் ஏற்படாதபடி தடுக்க வேண்டும்.

Coming, Passport Service at Your Nearest post office

CHENNAI: Soon you can fill up your passport applications online at the nearest post office after paying a nominal fee. India Post and the Ministry of External Affairs are in discussions to offer one-stop passport solutions at post offices across the country soon, said Merwin Alexander, Post Master General of Chennai City region.

Once the proposal is cleared, passport applicants who are not computer literate can visit the post office and get their applications filled online rather than approaching an agent. “People who are not computer literate are dependent on agents who demand money for filling up the applications. Now they can walk into a post office and the online applications would be filled by the postal clerk,” said Alexander.

He, however, refused to fix any time frame for the service to be launched. It is learnt that it would be launched across the country once India Post gets a unique log-in ID and password. “We want a one-time unique log-in and password rather than logging in every time. We are negotiating this with the Ministry of External Affairs,” Alexander said.

Further, India Post is working on a mechanism to regulate the fee structure to be charged from the applicants for filling the form. “It should be remunerative. We are also working on a mechanism where the system of bank challans could be done away with. It could be paid online from the post office. We want to make the post office a one-stop solution for passports,” he added.

Hemiparesis-hit man seeks extra time for exam

Chennai, May 30 (PTI) A man suffering from an orthopaedic disability has moved the Madras High Court seeking allotment of additional time for him to write an examination for Tamil Nadu government's Group-I services.

An M.Sc graduate, R Ramesh of Thirumangalam here, who is afflicted with left hemiparesis (muscle weakness), has applied for Group-I services examination conducted by Tamil Nadu Public Service Commission (TNPSC). He had cleared the preliminary and is set to appear for the final exam to be held from June 5 to 7.

He submitted that he could not complete the written examination -- six papers -- within the stipulated three hours each as a normal person.

Citing a September 29, 1993 order of the state government, Ramesh said it provided for extra time upto 50 per cent of the exam duration or a maximum of one hour to physically handicapped persons.

On April 10 last, he sent a representation to authorities requesting 50 per cent additional examination time for him for the coming examinations but there was no response to it.

Hence, he has approached the court to give a direction to TNPSC to allot him extra time.

1,183 ragging cases, 66 FIRs in two years

NEW DELHI: Of 1,183 cases of ragging reported to the University Grants Commission (UGC) from universities and colleges in 2013 and 2014 from across the country, the police filed an FIR in 66 cases. The highest number of cases were reported from Uttar Pradesh for three years in a row, from 2012 to 2014.

In the absence of more detailed data on the complaints it was not possible to determine if UP has the highest number because of greater prevalence of ragging or being the most populous state, it has a larger student population compared to other states.

In 2013, the highest number of complaints were from Biju Patnaik University in Odisha and Maulana Azad National Institute of Technology in Bhopal, Madhya Pradesh. In 2014 the highest number of complaints were from Aryabhatta Knowledge University and Gaya College of Engineering, both in Patna, Bihar.

The data on ragging was revealed in a reply given by UGC to an RTI application filed by a student of the School of Law in KIIT University, Odisha, Rohit Kumar. "I had sought the information in December 2014 and I got a response only in May 2015. Such delay in replying is a contravention of the RTI law. I had applied through the online RTI portal on December 12 through email but the UGC office claims that it received my application only on April 30, 2015. Is an email delivered in 5 months?" asked Rohit.

According to the RTI reply, UGC received 640 complaints in 2013 and 543 in 2014 and an FIR was filed in nine cases in 2013 and in 57 cases in 2014. Rajendra Kachroo, father of ragging victim Aman Kachroo felt it was not necessary to file an FIR in all cases. "If the university authorities can resolve the matter by punishing the guilty students with suspension or such measures, that is good enough. An FIR will just mean that the matter drags on. But in the small percentage of cases that are not settled, the UGC ought to intervene and exercise its authority over the colleges, which it does not do," said Kachroo. He added that a large number of complaints coming in from UP and Bihar could be because there was a lot of violence and lawlessness in the colleges.

A TOI report in September 2014 based on data from the National Anti-Ragging Helpline (1800-180-522) revealed that between June 2009 and September 4, 2014, there were 509 complaints of ragging from Uttar Pradesh, the highest, followed by West Bengal with 341 complaints. Other states with high number of complaints in the same period included Orissa (266), Madhya Pradesh (263), Maharashtra (150), Tamil Nadu (143), Rajasthan (142) and Bihar (132). Delhi had reported only 57 cases.

"The worst scenario is in the medical colleges. Despite there being just about 400 colleges, they are not able to stop ragging in these institutions. The Medical Council of India which regulates medical colleges has no interest in the issue and has done nothing about this problem so far," said Kachroo.

விடாமல் அழுதது குழந்தை 'கட்' ஆனது விமான பயணம்

ஒட்டாவா:கனடாவைச் சேர்ந்த, பிரபல பாடகரும், பாடலாசிரியருமான சாரா பிளாக்வுட்டின், 2 வயது குழந்தை, விமானத்தில் தொடர்ந்து அழுததால், யுனெடெட் ஏர்லைன்ஸ் விமானத்தில் இருந்து, அவர் குழந்தையுடன் இறக்கி விடப்பட்டார். சான் பிரான்சிஸ்கோவில் நடந்த இந்த சம்பவம், அவரது ரசிகர்களிடையே கொந்தளிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது. சாரா பிளாக்வுட்டின், 'வாக் ஆப் தி எர்த்' சர்வதேச அளவில், புகழ்பெற்ற ஆல்பம். இப்போது, ஏழு மாத கர்ப்பிணியாக இருக்கும் சாரா, சான் பிரான்சிஸ்கோவிலிருந்து வான்கூவருக்கு போக, தன் ௨ வயது மகன் ஜியார்ஜியோவுடன் யுனெடெட் ஏர்லைன்ஸ் விமானத்தில் ஏறி உட்கார்ந்தார்.உடனே அழ ஆரம்பித்த ஜியார்ஜியோ, அழுகையை நிறுத்துவதாய் தெரியவில்லை, இதனால், எரிச்சலடைந்த ஏர்லைன்ஸ் ஊழியர்கள், விமான ஓடுதளத்தில் சென்று கொண்டிருந்த விமானத்தை, பாதுகாப்பு காரணங்களுக்காக என சொல்லி நிறுத்தினர்.

அடுத்து, சாராவை அவரது மகனோடு சேர்த்து விமானத்திலிருந்து இறக்கி விட்டனர். அந்த சமயத்தில், ஜியார்ஜியோ துாங்கி விட்டான் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இதனால், விமானம் மீண்டும் கிளம்ப 75 நிமிடங்கள் தாமதமானது. இதை, சாரா தன்னுடைய டுவிட்டர் பக்கத்தில் பதிவிட்டு, 'விமானங்கள் தாய்மார்களை வெறுக்கின்றன' என, குற்றம்சாட்டியிருந்தார். சக பயணிகளும், விமான நிறுவனத்தின் செயலை கண்டித்து கருத்து தெரிவித்துள்ளனர்.இந்தச் சம்பவத்தால், சாராவின் ரசிகர்கள் கொதித்துப் போய், விமான நிறுவனத்தை திட்டி தீர்க்கின்றனர்.

NEWS TODAY 2.5.2024