Saturday, January 3, 2015

அடிக்க மறுத்த பைங்கிளி

Return to frontpage


14 வயதில் சரோஜா தேவி - தூஜ் கா சந்த் இந்திப்படத்தில்

சரோஜா தேவி 77-வது பிறந்த தினம்: ஜனவரி 7

தமிழ்த் திரையில் 25 ஆண்டுகள் முன்னணி நட்சத்திரமாக ஜொலித்த பி. சரோஜாதேவி சினிமாவில் நுழைந்ததே ஒரு விபத்து என்றுதான் சொல்ல வேண்டும். சரோஜாதேவியின் தந்தை பைரவப்பா காவல் அதிகாரி. தாய் ருத்ரம்மா குடும்பத் தலைவி.

இவர்களுக்கு நான்காவது மகளாகப் பிறந்த சரோஜாதேவி, பெங்களூரின் செயிண்ட் தெரசா கான்வென்டில் ஒன்பதாம் வகுப்பு படித்துக்கொண்டிருந்தபோது ஒரு பாட்டுப் போட்டியில் கலந்துகொண்டார். எல்லாரும் கன்னடக் கீர்த்தனைகள், கன்னட சினிமா பாடல்கள் என்று பாட, யாருமே எதிர்பார்க்காத வண்ணம் நமது ஹீரோயின் இன்ப அதிர்ச்சி கொடுத்தார். ‘ஏ ஜிந்தகி ஹே மேளே' என்ற இந்திப் படப் பாடலைப் பாடிக் கவர்ந்தார்.

நௌஷா இசையில் முகமது ரஃபி பாடிப் பிரபல்யம் அடைந்த அந்தத் தத்துவப் பாடலைத் தனது இனிமையான கீச்சுக் குரலில் இவர் பாடியது சிறப்பு விருந்தினராக வந்திருந்த நடிகரும் தயாரிப்பாளருமான ஹொன்னப்ப பாகவதருக்குப் பிடித்துவிட்டது.

நிகழ்ச்சி முடிந்ததும் சரோஜாதேவியை அழைத்த ஹொன்னப்பர், “அப்பா அல்லது அம்மா யாரையாவது அழைத்துக்கொண்டு, என் ஸ்டூடியோவுக்கு வா. உன்னைப் பாடகி ஆக்குகிறேன்” என்றார்.

அம்மாவுடன் கிளம்பிப் போனார். வசதியான குடும்பத்துப் பெண் என்பதால் ஜொலிக்கும் உடை, அம்மா பார்த்துப் பார்த்துச் செய்த மேக்- அப் ஆகியவற்றுடன் வந்து நின்ற சரோஜா தேவியைப் பார்த்த பாகவதருக்கு ஷாக். பள்ளிச் சீருடையில் வந்து பாடிய அந்தச் சின்னப் பெண்ணா இப்படி ஜொலிக்கிறாள் என்று ஆச்சரியப்பட்டார்.

“நீ பாடுவது இருக்கட்டும், கதாநாயகியாக நடிக்கவே செய்யலாமே! நீங்கள் சரியென்றால் உங்கள் மகளை எனது படத்திலேயே கதாநாயகி ஆக்குகிறேன்” என்றார். ஆனால் சரோஜாதேவியின் அப்பா மறுத்துவிட்டார். அவரது அலுவலகத்துக்கே சென்று அவரைச் சந்தித்து, இது காளிதாஸனின் வாழ்க்கை வரலாறு; கவுரவமான வேடம் என்று எடுத்துக்கூறிச் சம்மதிக்க வைத்தார். இந்த ஒரு படத்தில் மட்டுமே என் மகள் நடிப்பாள் என்று கண்டிப்பாகக் கூறினார் பைரவப்பா.

இப்படித்தான் ஹொன்னப்ப பாகவதர் கவி காளிதாஸாக நடித்து, தயாரித்த 'மகாகவி காளிதாஸா' என்ற கன்னடப் படத்தில் 1955-ம் ஆண்டு அறிமுகமானார் சரோஜாதேவி. அந்தப் படத்தில் “ பாரொ கிளியே.. மரளி மனகெ..” என்று சி. எஸ். சரோஜினி பாடிய சோகப் பாடலை வீணை வாசித்தபடியே பாடுவதாக அமைந்த சரோஜாதேவியின் அறிமுகக் காட்சியைக் கண்டு ரசிகர்கள் கண்ணீர்விட்டார்ககள்.

படம் மிகப் பெரிய வெற்றி. அதற்குத் தேசிய விருதும் கிடைத்தது. ஒரே படத்துடன் முடித்துக்கொள்ளலாம் என்று நினைத்த சரோஜாதேவிக்கு இந்தப் படம் கொண்டுவந்த புகழ், வீட்டின் முன் ரசிகர் கூட்டத்தைக் கூட்டியது. ராசியான ஹீரோயின் என்ற சென்டிமென்டும் சேர்ந்துகொள்ளப் பாகவதர் தனது ‘ஆஷாடபூதி’, 'பஞ்ச ரத்தினம்' ஆகிய படங்களிலும் இவரைக் கதாநாயகியாக நடிக்க வைத்தார்.

தமிழுக்கு வந்தார்

தமிழில் உடனடியாக நடிக்க முடியாதபடி கன்னடப் படங்கள் அவருக்குக் குவிந்தன. இங்கே பானுமதி, சாவித்திரி, அஞ்சலிதேவி ஆகியோர் அசைக்க முடியாத இடத்தில் இருந்தார்கள். இந்த நேரத்தில் ‘இல்லறமே நல்லறம்’ என்ற படத்தில் சின்ன வேடத்தில் தமிழில் அறிமுகமானார் சரோஜாதேவி.பி. பிள்ளையா இயக்கத்தில் ஜெமினி – அஞ்சலிதேவி நடிப்பில் 1958-ல் வெளியான இந்தப் படத்தில் சரளாதேவி என்ற நாட்டியப் பெண்மணியாகச் சின்ன வேடத்தில் நடித்து யார் இந்தப்பெண் என்று ரசிகர்களைக் கேட்க வைத்தார்.

பரிசாக அமைந்த படம்

அதன் பின்னர் இரண்டாவது கதாநாயகி வேடங்கள் கிடைக்கத் தொடங்கின. அதே ஆண்டில் எம்.ஜி.ஆர். சொந்தப்பட நிறுவனம் தொடங்கி இயக்கித் தயாரித்து நடித்த ‘நாடோடி மன்னன்’ படத்தில் முதல்பாதி முழுவதும் பானுமதி கதாநாயகியாகத் தோன்ற, இரண்டாவது பாதியை ‘ரத்னா’வாக வந்து அலங்கரித்தவர் சரோஜாதேவி. இதன் மூலம் தமிழ் ரசிகர்கள் மனதிலும் ஊடுருவினார்.

எம்.ஜி.ஆருடன் நாடோடி மன்னன் தொடங்கித் திருடாதே, தாய் சொல்லைத் தட்டாதே, படகோட்டி, எங்க வீட்டுப் பிள்ளை, பெற்றால்தான் பிள்ளையா, அன்பே வா உட்பட அவர் நடித்த அத்தனை படங்களும் காதல் கனிரசம் சொட்டிய, கதையம்சத்தில் குறையாத படங்கள். காதல் காட்சிகளில் கிள்ளையின் குரலில் கொஞ்சிக் கொஞ்சிப் பேசி மதிமயக்கிய அவரது நடிப்பைக் கண்ட தமிழகம் அவரை ‘கன்னடத்துப் பைங்கிளியாக’க் கொண்டாட ஆரம்பித்தது. தமிழகத்துக்குக் குடிபெயர்ந்தார்.

எம்.ஜி.ஆருடன் ஆரம்பக் கவனம் கிடைத்தாலும் சரோஜாதேவின் தமிழ்த் திரைப் பயணத்தில் மறக்க முடியாத பரிசென்றே கல்யாணப் பரிசு படத்தைக் கூறிவிடலாம். ஸ்ரீதர் இயக்குநராக அறிமுகமான இந்தப் படத்தில் நடித்ததன் மூலமாகவே பெரும் நட்சத்திர அந்தஸ்து பெற்றார் சரோஜாதேவி.

கல்லூரிக்குப் புறப்படும்போது, 'அம்மா போயிட்டு வர்றேன்' என்று, மாடியில் குடியிருக்கும் ஜெமினி கணேசனுக்கு கேட்க வேண்டும் என்று இருமுறை கத்தி சொல்லிவிட்டுப் போவார். குறும்பான இந்தக் காதல் காட்சி உட்படப் படம் முழுவதும் சரோஜாதேவியின் நடிப்பு காந்தமாகக் கல்லூரி மாணவ- மாணவியரைக் கவர்ந்து இழுத்தது.

சிவாஜி கணேசனுடன் பாகப்பிரிவினை, பாவமன்னிப்பு, பார்த்தால் பசி தீரும் என்று தொடங்கி ‘புதிய பறவை’யாகக் காதலித்து அவரைக் கைது செய்ய வரும் ரகசிய ஏஜெண்டாகப் பிரமாதப்படுத்தினார்.

அடிக்க மறுத்தார்

சிவாஜியுடன் நடித்த படங்களும் சாதனை வெற்றிகளாக அமையக் கல்யாணப் பரிசு வெளியான அதே 1959-ல் வெளியானது பாகப்பிரிவினை. எம்.ஆர்.ராதாவுக்கு ரத்தக்கண்ணீருக்குப் பிறகு பெரும் திருப்பு முனையைக் கொடுத்த படம். வில்லனாக நடித்த எம்.ஆர். ராதாவை சரோஜாதேவி துடைப்பத்தால் அடிப்பது போன்ற காட்சி கதையில் முக்கியமானது. ஆனால் “அவரை நான் அடிக்க மாட்டேன்” என்று மறுத்து அழ ஆரம்பித்துவிட்டார் சரோஜாதேவி.

இது நடிப்புதானே என்று எவ்வளவோ சொல்லிப் பார்த்தார் ராதா. அப்படியும் அவருக்குத் தைரியம் வரவில்லை..இனி வேலைக்கு ஆகாது என்று முடிவுசெய்த இயக்குநர் ராதாவையும் சரோஜாதேவியும் ஒரு அறையில் இருக்கவைத்து முதலில் அலறியபடி ராதாவை வெளியே ஓடிவரச்செய்து படம்பிடித்தார். பிறகு துடைப்பத்துடன் சரோஜாதேவியை ஆவேசமாக வெளியே ஓடிவரச் செய்து படமாக்கினார்.

கதையம்சம், பாத்திரப்படைப்பு இவற்றில் அபத்தங்கள் தென்பட்டாலும் அவற்றையும் மீறித் தன் நடிப்பில் ஒரு கண்ணியத்தை நேர்த்தியான நளினத்துடன் வெளிப்படுத்தியதில் இவருக்கு இணை இவரென்றே மாறினார். தென்னிந்தியாவைத் தாண்டி பாலிவுட்டிலும் புகழ்பெற்றார்.

மாயையைத் தகர்த்த மகத்தான நாயகி

படப்பிடிப்பில் ஒழுங்கு, காலம் தவறாமை ஆகியவற்றுக்குப் புகழ்பெற்ற சரோஜாதேவி அன்றைய நாயகியரில் அதிக சம்பளம் வாங்கியவர் என்ற பெருமையும் கொண்டவர். சரோஜாதேவி திருமணத்துக்குப் பிறகும் கணவர் பி.கே. ஸ்ரீ ஹர்ஷாவின் அனுமதியுடன் படங்களில் கதாநாயகியாக நடித்தார். திருமணம் செய்துகொண்டால் வாய்ப்புகள் குறைந்துவிடும் என்ற மாயையை முதலில் உடைத்தெறிந்தவர் இன்றும் நடித்துக்கொண்டிருக்கும் கன்னடத்துப் பைங்கிளிதான்.

சிரிக்க வைத்தார்களா இவர்கள்? - 2014ல் நகைச்சுவைப் படங்கள்



முழுக்க முழுக்க காமெடியை மட்டுமே பின்னணியாகக் கொண்ட படங்களின் வரிசையில், ‘முண்டாசுப்பட்டி', ‘ஆடாம ஜெயிச்சோமடா', ‘பப்பாளி', ‘ஜிகிர்தண்டா', ‘பட்டையக் கெளப்பணும் பாண்டியா', ‘வானவராயன் வல்லவராயன்', ‘கப்பல்', ‘வெள்ளக்கார துரை'ஆகிய படங்களைச் சொல்லலாம்.

இவற்றில், ‘முண்டாசுப்பட்டி'யும் 'ஜிகிர்தண்டா'வும் தனிக் கவனம் ஈர்த்தவை. கடுமையான விமர்சனங்களைக் கடந்தும் ‘வெள்ளக்கார துரை' பி அன்ட் சி எனச் சொல்லப்படும் மையங்களைத் திருவிழாத் தலங்களாக மாற்றியிருக்கிறது.

காமெடி பிரதானமாக இல்லாவிட்டாலும் வயிறு குலுங்க சிரிக்க வைத்த இதர படங்களின் வரிசையில் 'ஜில்லா', ‘வீரம்', ‘மான் கராத்தே', ‘வேலையில்லா பட்டதாரி', ‘திருடன் போலீஸ்', ‘ஜீவா', ‘பூஜை' உள்ளிட்ட படங்களைச் சொல்லலாம். 2013-ம் ஆண்டுடன் ஒப்பிட்டால் 2014-ல் காமெடிப் பஞ்சம் என்பதை ஒப்புக்கொள்ளத்தான் வேண்டும். காரணம், காமெடியன்கள் பலருக்கும் கதாநாயகன் ஆசை தொற்றிக்கொண்டதுதான்.

வடிவேலுவின் மறுபிரவேசம் தமிழ் சினிமாவை மீண்டும் குலுங்க வைக்கப் போகிறது எனப் பொடிசுகள் முதல் பெரியவர்கள் வரை காத்திருக்க, ‘தெனாலிராமன்' படத்தில் ஹீரோவாகக் களம் இறங்கினார் வடிவேலு. காமெடியை இரண்டாம் இடத்துக்குத் தள்ளிவிட்டுக் கருத்து சொல்கிறேன் பேர்வழி என வடிவேலு கிளம்ப, மழை நாள் விறகாக நமத்துப் போனது அவருடைய மறுவரவு.

வடிவேலுவின் வனவாசத்தால் உருவான வெற்றிடத்தை நிரப்பியிருக்க வேண்டியவர்கள் சந்தானம், விவேக் உள்ளிட்ட காமெடியன்கள். ஆனால், அவர்களுடைய ஹீரோ கனவுகளும் கிட்டத்தட்ட அரைவேக்காடாக அமைய, 'உள்ளதும் போச்சுடா' கணக்காகத் தவித்துப் போனது நகைச்சுவை உலகம். சந்தானத்தின் ‘வல்லவனுக்குப் புல்லும் ஆயுதம்', விவேக்கின் ‘நான்தான் பாலா', கஞ்சா கருப்பின் ‘வேல்முருகன் போர்வெல்ஸ்' என வரிசையாகக் காமெடியன்களின் ஹீரோ கனவுகள் கெட்ட கனவுகளாகின.

மற்றவர்களோடு ஒப்பிடும்போது சந்தானத்தின் முயற்சி ஓரளவு வெற்றிதான் என்றாலும் தொடர்ந்து மையப் பாத்திரமாக நடிக்கும் அளவுக்கு அந்தப் படம் வரவேற்பைப் பெறவில்லை. வடிவேலு பாணியிலேயே ‘மீண்டும் ஹீரோதான்' எனச் சந்தானம் முறுக்கினாலும், அவ்வப்போது ஒரு சில படங்களில் தலைகாட்டத் தவறவில்லை. 'வீரம்' படத்தின் வெற்றிக்கும் ‘அரண்மனை' படத்தின் வரவேற்புக்கும் சந்தானத்தின் பங்களிப்பை மறுக்க முடியாது.

விவேக், ‘வேலையில்லா பட்டதாரி'யில் தன் தனித்துவமான காமெடியை நிரூபித்தார். நிறைய படங்களில் சதீஷ், கருணாகரன், காளி, பாலசரவணன் ஆகியோரும் சில படங்களில் பாபி சிம்ஹாவும் காமெடியில் களமிறங்கினர். இவர்களில் சிம்ஹா தேறிவிட்டார் என்று சொல்லலாம். கருணாகரன் ஓகே ரகம். சதீஷ் இன்னமும் திணறிக்கொண்டிருக்கிறார்.

இத்தனை ரணகளங்களுக்கு மத்தியில் சுயேச்சை வேட்பாளர் வாகை சூடியதைப்போல் தனித்து நின்று ரகளை கட்டி வயிறு குலுங்க வைத்துவிட்டார் சூரி. 'நானா... கதாநாயகனா... இப்புடியெல்லாம் பேசிட்டுத் திரியாதிய அப்பு... அப்புறம் பொதுநல வழக்கு போட்டுட்டாய்ங்கன்னா என்னய பொல்லாப்பு சொல்லக் கூடாது' என ஓப்பன் ஸ்டேட்மெண்ட் கொடுத்து மிகுந்த சாதுரியமாகக் காய் நகர்த்தினார் சூரி. அதனால், 2014-ம் வருடத்தின் காமெடி முகமாக மாறினார்.

விஜயுடன் ‘ஜில்லா', சூர்யாவுடன் ‘அஞ்சான்', விஷாலுடன் ‘பூஜை', சிவகார்த்திகேயனுடன் ‘மான் கராத்தே', ஜெயம் ரவியுடன் ‘நிமிர்ந்து நில்', விக்ரம் பிரபுவுடன் ‘வெள்ளக்காரதுரை' எனத் தனது கூட்டணியை வலுவாக்கிக்கொண்டார் சூரி. ஹீரோவாக நடிக்கவில்லையே தவிர, ‘பட்டையக் கெளப்பணும் பாண்டியா', ‘ஒரு ஊர்ல ரெண்டு ராஜா', ‘வெள்ளக்காரதுரை' படங்களில் ஹீரோக்களை மிஞ்சும் அளவுக்குத் திரையில் அதிக நேரம் தோன்றிப் பாட்டு, நடனம், சண்டை எனக் கிடுகிடுக்க வைத்தார் சூரி. அப்பாவித்தனமான உடல்மொழியும், வார்த்தை சுழட்டல்களும், அசலான வட்டார வழக்கும், டங்கிலீஷும் சூரியை வடிவேலுவுக்கு மாற்றாகவே மாற்றிவிட்டன.

மொத்தத்தில் 2014-ல் காமெடி கம்மிதான் என்றாலும், கிடைத்த வாய்ப்பைச் சரியாகப் பயன்படுத்திக்கொண்ட சூரி காமெடி களத்தில் முன்னணியில் நிற்கிறார். இவருக்குப் ‘பெயர்’ பெற்றுத்தந்த பரோட்டா காட்சியைப் போல நினைத்து நினைத்துச் சிரிக்கவும் ரசிக்கவும் வைக்கும் காட்சிகளை உருவாக்கும் பட்சத்தில் காமெடியன்கள் வரலாற்றில் அவருக்கும் ஒரு இடம் கிடைக்கும்.

கிட்டத்தட்ட எல்லாப் படங்களுமே சிரிக்கவைக்க முயற்சிக்கின்றன. முழு நீள காமெடிப் படங்களும் வந்துள்ளன. ஆனால் ‘ஜிகர்தண்டா’, ‘முண்டாசுப்பட்டி’, ‘மான் கராத்தே’, ‘ஆடாம ஜெயிச்சோமடா’என்று ஒரு சில படங்கள் மட்டுமே அந்த நோக்கத்தை நிறைவேற்றியிருக்கின்றன. தனி காமெடியன் என்று பார்த்தால் சூரி வாகை சூடுகிறார். வாய்விட்டுச் சிரிக்க வைத்த படம் எதிலும் சூரி இல்லை என்பதைப் பார்க்கும்போது முரணாகத் தெரியும். இந்த முரண்தான் 2014-ன் சிரிப்புக் களத்தின் சாரம்.

கா. இசக்கிமுத்து

Friday, January 2, 2015

Bodies of 30 AirAsia passengers found

16:57 02-01-2015
IPN
Rescuers have found bodies of 8 more AirAsia passengers. According to foreign media, 30 bodies in total have been recovered so far.

Underwater search efforts were recently stopped because of strong waves.

The A320-200 plane disappeared 42 minutes into its flight. 162 people were on board. 157 of them were from Indonesia, 3 - from South Korea and one - from Singapore.

GRANT OF NOTIONAL INCREMENT TO GOVERNMENT SERVANTS WHO RETIRES ON SUPERANNUATION ON THE PRECEDING DAY OF INCREMENT DUE DATE- ORDERS




No limit on BAMS attempts: HC

Fri, Jan 02, 2015


The Karnataka High Court has reiterated that students who have joined the Bachelor of Ayurvedic Medicine and Surgery (BAMS) before 2012, and studying in various government and private colleges under the Rajiv Gandhi University of Health Sciences (RGUHS), will have unlimited attempts to clear their subjects.

Earlier in November, the HC had ruled in favour of six first year BAMS students who were not permitted a fifth attempt to write their exams.

In this instance, the students had approached the HC after RGUHS had not allowed the benefits of a 2012-13 regulation -- that did not specify any limit on the number of attempts -- to 164 students who had joined the course between 2007 and 2011.

The Indian Medicine Central Council (Minimum Standards of Education in Indian Medicine), (Amendment) Regulations, 2012 published on April 25, 2012 and amended on May 22, 2013 did not specify any limit on the number of attempts that the medical students could have to clear their subjects.

But RGUHS was insisting that the students who had joined the course before the publication of these regulations follow a 2006 notification by the secretary to ministry of health and family welfare that put a cap on the number of attempts.

The students challenged the dual system and claimed that, "under the 2012 and 2013 notifications there is no restriction with regard to the number of attempts. Despite the same, the restriction on the number of attempts in examinations is being imposed on these students because they were admitted to the course earlier."

Referring to a similar case in the Aurangabad Bench of the High Court of Bombay, the HC bench of Justice AS Bopanna ruled that the notification which imposed maximum number of attempts cannot co-exist with new regulations which do not impose such restrictions.

The Karnataka HC noted that even as of today, the 2012 regulation has not been amended to impose restrictions.

Therefore, the students "cannot be insisted upon to limit their number of appearances when such limitation is not yet brought into force in the regulations 2012. Therefore, until amendment is made to the regulations 2012 to apply a uniform procedure to all students who have been admitted either prior to regulations 2012 or thereafter, the benefit as exists in the regulations 2012 would have to be provided to the petitioners and similarly placed students without limiting their number of attempts."

Admissions Over, But Nursing Seats Still Sell for Rs 2.5L?

The New Indian Express
Published: 21st November 2014 

BENGALURU: Students can get a BSc Nursing seat even after the last date of admission, provided they are ready to cought up as much as `2.5 lakh.

Though the last date for admissions to BSc nursing courses for the academic year 2014-15 was November 15, some agents reportedly working for colleges are helping students get admissions if they are ready pay anywhere in the range of `2.5 lakh, one of the agents, who claims to have contacts in colleges and the university, claimed.

Following information received from a few students who said that they were approached by agents, Express spoke to an agent, who identified himself as Nideesh.

He claimed that he could get the students a seat and also gave them an option of three colleges. “I will give them three options to choose from — Nightingale Institute of Nursing at Magadi Road, Jayanna College of Nursing and Koshy’s College of Nursing, Hennur,” he claimed.

When asked about the fee for the course, he said, “The fee is `2.5 lakh. You need not worry about the admissions, you can come with me, we will get the application form and submit it tomorrow.”

He also assured there will not be any problems with Rajiv Gandhi University of Health Sciences (RGUHS) for approval of the admission.

When Express called Jayakathambari C A, the principal of Nightingale Institute of Nursing, posing as a student, to cross-check the claims, she said, “You come and meet me tomorrow along with original II PUC documents.”

There are over 300 nursing colleges affiliated to RGUHS offering nursing courses.

They offer BSc Nursing (four years), Post Basic BSc Nursing (two years) and MSc Nursing courses. The fee fixed by the government for the BSc Nursing is `6,500 for government quota seats. For management seats, colleges have fixed the fee between `30,000 and `70,000. However, the seats are selling for `2.5 lakh in the black market.

According to the principal of one of the top nursing colleges in the city run by a prime hospital, there is a racket where agents sell nursing seats.

“As the number of admissions of Karnataka students is less, even the government quota seats are vacant most of the times. This helps the agents work with managements,” he said.

RGUHS Registrar Dr D Prem Kumar said, “The university has closed admissions. We request parents and students not to get cheated by such agents.”

How Many Cups of Tea Have You Had?' RTI Queries Stump Delhi Police


 How many bullock cart tracks are in Delhi? How many trees in the capital are green and how many are dead? How many cups of tea are consumed by the police personnel? These are just some of the frivolous and "unreasonable" queries asked of the Delhi Police through what is clearly a misuse of the RTI (Right to Information) Act.

The Delhi Police RTI Cell, established in 2005, has received 152,600 applications over the past five years. In 2014, till September, the number was 15,803. In the previous year, over 30,000 applications were received by the force, according to official data accessed by IANS.

Interestingly, most of the applications are "unreasonable" and "illogical" and some downright ridiculous, officials working in the cell said.

"This is really a very good tool to fetch information which is beneficial for an individual or society. But many are misusing it. Some are frequent RTI applicants and they often ask questions that are neither related to our department nor pertaining to other departments," an officer associated with the Delhi Police RTI Cell told IANS on condition of anonymity.

In one instance, an applicant sought information on the number of cups of tea consumed by policemen in a particular district. "Such information cannot be accessed," he said. Another application sought information on the number of bullock carts in Delhi and their travel paths.

Apart from English and Hindi, applications in Marathi and Bengali were also received this year. 

The Right to Information Act was enacted in 2002 for citizens to request information from a public authority - for a fee of Rs.10. Replies have to be expedited or filed within 30 days.

The Delhi Police RTI Cell has 12 staffers for compiling the applications and sending them to the unit of the police concerned. The unit is headed by a Deputy Commissioner of Police and operates from the Police Headquarters in central Delhi.

Applications seeking the First Information Report on the assassination of Mahatma Gandhi and the caste and religion-wise composition of the police personnel have also been received.

Besides, the status of a case being investigated and matters related to transfers and postings are sought by people. Sometimes service officials also file an RTI application seeking the reason for not getting an off day from the office.

A total of 44,930 applications were received in 2010, 34,384 in 2011 and 27,301 in 2012, the data said. 
Story First Published: January 02, 2015 07:54 IST

கார்த்திகையில் அணைந்த தீபம்!

கார்த்திகையில் அணைந்த தீபம்!  பிறருக்கு சிறு நஷ்டம்கூட ஏற்படக் கூடாது என்று மின் விளக்கை அணைக்கச் சொன்ன பெரியவரின் புதல்வர் சரவணன் என்கிற வி...