அச்சமூட்டும் சாலை விபத்துகளும், அதிகரிக்கும் இறப்புகளும்: தமிழகத்தில் 9 மாதங்களில் 13,142 பேர் பலியான சோகம்
கி.ஜெயப்பிரகாஷ்
தமிழகத்தில் கடந்த 9 மாதங்களில் நடந்த சாலை விபத்துகளில் மொத்தம் 13 ஆயிரத்து 142 பேர் இறந்துள்ளது தெரியவந்துள்ளது.
இந்தியாவில் ஆண்டுதோறும் சாலை விபத்துகளால் சராசரியாக ஒரு லட்சத்து 40 ஆயிரம் பேர் இறக்கின்றனர். 4 நிமிடங்களுக்கு ஒருவர் சாலை விபத்தால் இறக்கிறார். தினமும் 16 குழந்தைகள் உயிரிழக்கின்றன. தினமும் சராசரியாக நடக்கும் 1,214 சாலை விபத்துகளில் 400 பேர் இறக்கின்றனர்.
சாலைகள் விரிவாக்கம், மேம்பாலம் கட்டுதல், தற்போது உள்ள முக்கிய சாலைகளை 2 வழி அல்லது 4 வழி பாதைகளாக மாற்றும் பணிகள் ஆகியவை நடைபெற்று வருகின்றன. இது போன்ற புதிய வசதி மூலம் வாகனங் களின் வேகத்தை அதிகரித்து ஓட்டவே ஆர்வம் காட்டுகிறோம். ஆனால், போக்குவரத்து விதி முறைகளை முழுமையாக பின் பற்றுவதில்லை என புள்ளிவிவ ரங்கள் மூலம் தெரியவந்துள்ளது. விதிமுறைகளை பின்பற்றாததால், சாலை விபத்துகள் அதிகரித்து வருகின்றன.
உதாரணத்துக்கு தமிழகத்தில் 2001-ம் ஆண்டில் நடந்த 51 ஆயிரத்து 978 சாலை விபத்துகளில் 9,571 பேர் இறந்துள்ளனர். இதேபோல், கடந்த ஆண்டில் நடந்த 69,059 சாலை விபத்துகளில் 15,642 பேர் இறந்துள்ளனர். ஓட்டுநர்களின் கவனக்குறைவு, வாகனங்களின் வேகம் அதிகரிப்பு, பாதசாரிகளின் கவனக்குறைவு, மோசமான சாலை கள், வாகனங்கள் அதிகரிப்பு உள்ளிட்டவை முக்கியக் காரணங் களாக இருக்கின்றன. 55 சதவீத விபத்துகளுக்கு ஓட்டுநர்களின் கவனக்குறைவே காரணம் என அரசு புள்ளிவிவரங்கள் தெரிவிக்கின்றன.
தமிழகத்தில் கடந்த 9 மாதங்களில் 54 ஆயிரத்து 676 சாலை விபத்துகள் நடந்துள்ளன. இதில், 13 ஆயிரத்து 142 பேர் இறந்துள்ளனர். உயிரிழப்பை ஏற்படுத்திய 15,642 விபத்துகளில் 85 சதவீத விபத்துகள் நெடுஞ்சாலைகளில் நடந்துள்ளன.
இது தொடர்பாக போக்கு வரத்து ஆணையரக அதிகாரி களிடம் கேட்டபோது, அவர்கள் கூறியதாவது:
வாகனங்களின் பெருக்கம், அதிக வேகமாக செல்வது சாலை விபத்துகளுக்கு முக்கியக் காரணமாக இருக்கிறது. தமிழகத்தில் தினமும் 6,210 வாகனங்கள் புதியதாக பதிவு செய்யப்படுகின்றன. ஒவ்வொரு மாதமும் சராசரியாக 1 லட்சத்து 36 ஆயிரத்து 620 வாகனங்கள் புதியதாக பதிவு செய்யப்படுகின்றன. தமிழக போக்குவரத்துத் துறை சார்பில் பல்வேறு போக்குவரத்து விழிப்புணர்வு நிகழ்ச்சிகள் நடத்தப்படுகின்றன.
இதுதவிர, விபத்து அதிகமாக நடக்கும் இடங்களைக் கண்டறிந்து ஆக்கப்பூர்வமான பணிகளை மேற்கொள்ள மாவட்டங்கள் தோறும் அரசு அதிகாரிகள் கொண்ட சிறப்புக் குழுக்களும் அமைத்து கண்காணித்து வருகிறோம். போக்குவரத்து விதிமீறல்களை மீறக்கூடாது, என்ற பொறுப்பு பொதுமக்களிடம் வர வேண்டும். கட்டாயம் ஹெல்மெட் அணிய வேண்டும். குறுகிய சாலைகளில் அதிக வேகமாக செல்லக்கூடாது, செல்போன் பேசிக்கொண்டு வாகனங்கள் ஓட்டிச் செல்லக்கூடாது என்பதை நாங்கள் தொடர்ந்து வலியுறுத்தி வருகிறோம்.
இதற்கிடையே, புதிய சாலை பாதுகாப்பு சட்டத்திருத்த மசோ தாவை மத்திய அரசு கொண்டு வரவுள்ளது. இதில், போக்குவரத்து விதியை மீறுபவர்களுக்கு அபராதத் தொகை பல மடங்கு அதி கரிக்கப்பட்டுள்ளது. இதன்மூலம் விபத்துகளையும் கட்டுப்படுத்த முடியும் என நம்புகிறோம். இவ்வாறு அவர்கள் கூறினர்.
No comments:
Post a Comment